กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลหนัก

กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลหนัก การสร้างเครนทุกประเภท เครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตเหล็ก การก่อสร้างระบบขนส่งทางราง เครื่องจักรกลหนักและยานพาหนะสำหรับงานเหมืองแร่ เป็นต้น

พวกงานก่อสร้างเครนก็มีหลากหลายประเภท ที่ใช้เยอะมากที่สุดน่าจะเป็น Overhead Crane ซึ่งมีเกือบทุกโรงงานในการเคลื่อนย้ายวัสดุ

Gantry Crane จะใช้งานกลางแจ้งนอกโรงงาน Tower Crane ใช้ในงานก่อสร้างอาคารสูง ที่เป็นข่าวล้มให้เห็นเป็นประจำ

โรงงานที่ผลิตโครงสร้างเครนที่เป็น Overhead และ Gantry crane น่าจะมีเยอะที่สุด โรงงานบางแห่งก็สร้างเครนใช้งานเอง ขนาดของเครนมีตั้งแต่ 1 Ton จนถึง 30 ตัน แต่ถ้าเป็น Gantry Crane จะมีขนาดใหญ่กว่านี้ อาจถึง 80 Ton

mobile crane ก็มีทั้งแบบล้อยางและตีนตะขาบ

ที่เห็นในรูป สามารถยกได้ 800 Ton

โรงงานผลิตเครนที่ผมรู้จักเป็นการส่วนตัวกับเจ้าของ คุณทวีสุข คือ Titan Crane และอีกแห่งคือ S.K.Crane คุณสาคร (เสียชีวิตแล้ว)โรงงานเหล่านี้มีการใช้กระบวนการเชื่อมในการสร้างงานอย่างเข้มข้น ก่อนหน้านี้สักสิบกว่าปีใช้กระบวนการเชื่อมไฟฟ้า หรืออาร์กโลหะด้วยมือเป็นหลัก แต่ปัจจุบันหันมาใช้ฟลั๊กซ์คอร์กันหมด

ส่วนพวกเครื่องจักรกลหนักสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตเหล็ก และงานเหมืองแร่ ขอยกยอดไปโอกาสหน้า เพราะมีเรื่องเล่าค่อนข้างเยอะ และสองกลุ่มนี้จะเป็นสถานประกอบการขนาดใหญ่ ยอดขายระดับหมื่นล้านต่อปี สร้าง Supply chain ในประเทศอีกมากมาย

เกือบทั้งหมดเป็นบรรษัทข้ามชาติ

ลองทายดูว่าผมจะพูดถึงบริษัทใดบ้าง

Visitors: 329,281