วิธี ทดสอบเครื่องเชื่อมว่า แอมป์เต็มได้อย่างไร

มีวิธี ทดสอบเครื่องเชื่อมว่า แอมป์เต็มได้อย่างไร

เมื่อก่อนนั้น ชื่อรุ่นของเครื่องเชื่อมเป็นที่มาของกระแสเชื่อมที่เครื่องจ่ายได้จริง เช่น MMA200 คือสามารถเชื่อมได้สูงสุด200แอมป์

แต่ปัจจุบันนี้ เครื่องเชื่อมไม่สามารถเชื่อได้ตามชื่อรุ่นได้ เพราะได้มีการโฆษณาที่สื่อให้เข้าใจผิด หรือ จงใจตั้งชื่อให้ลูกค้าสับสน เช่น บอกว่า เครื่องเชื่อมรุ่น 300แอมป์ อีกทั้งยังมีการทำหน้าจอดิจิตอลปรับได้จริงตาม300แอมป์ แต่เชื่อมจริงๆได้แค่ 140แอมป์ หรือ ไม่ไม่ตรงตามชื่อรุ่น

เรามาดูวิธีตรวจสอบหรือทดสอบกัน

1.ให้ดูที่แคทตะล็อค ที่ช่อง กระแสเชื่อมที่เครื่องจ่ายได้ (แต่ข้อนี้หากตั้งใจ มันก็เป็นเพียงเอกสาร ใครจะลงยังไงก็ได้)

2.ให้ดูที่ Nameplate หลังเครื่อง (แต่ข้อนี้หากตั้งใจ มันก็เป็นเพียงสติ๊กเกอร์ ใครจะลงยังไงก็ได้)

3. ให้ทดสอบเชื่อม ตั้งกระแสเชื่อมไปที่ 100แอมป์ เชื่อมด้วยลวดเชื่อม ขนาด3.2mm ( ใช้ลวด E7016 หรือ ลวด L ยิ่งดี) จะต้องหลอมละลายลวดเชื่อมได้ดี จนหมดเส้น ให้ลอง 3เส้นต่อเนื่องหากละลายได้ดี อาจจะเป็นไปได้ว่าแอมป์เต็ม

4. ให้ทำการทดสอบ โดยใช้ Clamp meter (เอายี่ห้อที่ดีหน่อยนะครับในการวัด) ข้อนี้ให้เจ้าของผลิตภัณฑ์ ทดสอบให้ดูก็ได้ครับ หรือ ถ่ายวีดีโอให้เห็นกันไปเลย แต่ถ้าเงียบ นั่นหมายความว่าแอมป์ไม่เต็ม หรือ เช่น ตั้งหน้าจอที่ 100แอมป์ กระแสจริงที่วัดได้ต้อง 100 แอมป์ บวกลบได้5แอมป์ ถือว่าผ่านครับ

และตั้งไปที่กระแสสูงสุด หากค่าที่วัดได้ ตรงกับรุ่นถือว่าผ่านครับเช่น MMA 300 วัดได้จริง 285-315 ถือว่า ผ่านครับ เต็มแน่นอน

5. มีใบรับรองผลการทดสอบจากสถาบันที่น่าเชื่อถือได้

 

หมายเหตุ เครื่องเชื่อม Inverter ยังไม่มี มอก. นะครับ

 

บทความน่ารู้ลองเวล

Visitors: 328,536