การถ่ายโอนแบบลัดวงจร (Short Circuit Transfer)

การถ่ายโอนแบบลัดวงจร (Short Circuit Transfer)

เป็นรูปแบบหนึ่งของการเชื่อม MAG ที่นิยมใช้เชื่อมงานบาง

งานบางในความหมายของผมคือความหนาไม่เกิน 4 มม. หรือเรียกว่า Sheet Metal

ดังนั้นการเปลี่ยนมาใช้แก็สผสมสำหรับการเชื่อม MAG-M จะให้ข้อดีหลายประการ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องแลกคือ ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น

• สำหรับการเชื่อมด้วยการถ่ายโอนแบบละออง (Spray Transfer) จะต้องคุมปริมาณส่วนผสมของแก็ส CO2 ไม่เกินร้อยละ 20 หากปริมาณส่วนผสมของแก็ส CO2 สูงเกินกว่านี้การเชื่อมที่ระดับกระแสไฟเชื่อมสูงจะมีการถ่ายโอนแบบลัดวงจรร่วม รวมถึงการเชื่อมด้วยกระแสพัลส์จะควบคุมการถ่ายโอนน้ำโลหะได้ยากด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงต้องควบคุมปริมาณแก็ส CO2 ไม่ให้เกินกว่าร้อยละ 20

รูปนี้ใช้อธิบายการลัดวงจรได้เป็นอย่างดี ให้ดูความสัมพันธ์ของค่ากระแสไฟเชื่อม และ ค่าแรงดันอาร์ก ร่วมกับการเคลื่อนที่ของลวดเชื่อม
ลวดเชื่อมถูกขับด้วยชุดป้อนลวดต่อเนื่องตามอัตราเร็วลวดที่ตั้งไว้ (WFS: Wire Feed Speed) ค่า WFS สูง เครื่องเชื่อมจะจ่ายกระแสไฟเชื่อมสูง เพื่อให้เกิดการหลอมละลายสูง ในขณะที่หากตั้งค่า WFS ต่ำ เครื่องเชื่อมจะจ่ายกระแสไฟต่ำ การหลอมละลายน้อย
แล้วมันลัดวงจรได้อย่างไร?

เมื่อปลายลวดเชื่อมสัมผัสกับบ่อหลอมละลาย (ตำแหน่ง A) อาร์กจะดับ นั้นคือการลัดวงจร

เมื่อเกิดการลัดวงจรของกระแสไฟเชื่อม ธรรมชาติของกระแสไฟจะกระชากกระแสสูงขึ้น (ตำแหน่ง B) เพื่อกำจัดการลัดวงจร

ผลก็คืออาร์กจะติดอีกครั้ง (ตำแหน่ง C) และระดับของกระแสไฟจะกลับมายังตำแหน่งที่ตั้งค่าไว้ และจะลัดวงจรสลับกันไป เป็นอย่างนี้ 20 - 200 ครั้งต่อวินาที

เมื่ออาร์กติด จะมีระยะห่างระหว่างปลายลวดเชื่อมกับชิ้นงาน (ตำแหน่ง D) ตามที่ตั้งค่าแรงดันอาร์กไว้ และค่าแรงดันนี้จะต้องสัมพันธ์กับค่า WFS และประเภทของการถ่ายโอนที่ต้องการ

แล้วถ้าตั้งค่า WFS กับ V ไม่สัมพันธ์กันจะเกิดอะไรขึ้น
1. ลวดพุ่งชนชิ้นงาน เริ่มต้นอาร์กไม่ได้
2. ลวดหลอมติดคอนแทคทิพ

ผศ.ดร.ปริยสุทธิ์ วัฒนธรรม
ภาควิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมการเชื่อม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

วิทยาทานในครั้งนี้ข้าพเจ้าขออุทิศผลบุญให้คุณพ่อประสงค์ คุณแม่รัตนาพร วัฒนธรรม และคณาจารย์ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้ข้าพเจ้าจนสามารถต่อยอดองค์ความรู้เกิดประโยชน์เป็นวงกว้างผ่านสื่อโซเชียลเทอญ....

บทความน่ารู้ลองเวล

Visitors: 329,856