การจำแนกกระบวนการเชื่อมด้วยระบบมาตรฐานสากล ISO 4063

วิธีที่ 6 #การจำแนกกระบวนการเชื่อมด้วยระบบมาตรฐานสากล ISO 4063

มาตรฐานองค์กรมาตรฐานสากล (ISO : International Standard Organization) เป็นมาตรฐานที่ได้รับความนิยมในภาคพื้นทวีปยุโรป รวมถึงประเทศที่ผลิตสินค้าอุตสาหกรรมส่งออกไปยังประเทศต่างๆในทวีปยุโรป

การจำแนกกระบวนการเชื่อมด้วยมาตรฐานองค์กรมาตรฐานสากลแบ่งกระบวนการเชื่อมออกเป็น 2 กลุ่มหลักคือ การเชื่อมแบบหลอมละลาย (Fusion Welding) และการเชื่อมแบบใช้แรงดัน (Pressure Welding) ซึ่งแนวคิดในการจำแนกประเภทของการเชื่อมแบบหลอมละลายจะใช้หลักการคิดของการหลอมละลายวัสดุงานและวัสดุเชื่อมโดยใช้แหล่งพลังงานความร้อนในการเชื่อมประสานวัสดุเข้าด้วยกัน สำหรับการเชื่อมแบบใช้แรงดันจะต้องมีการใช้แรงจากภายนอกร่วมกับแหล่งพลังงานความร้อนอื่นๆ และใช้ระบบตัวเลขในการกำหนดกระบวนการเชื่อม เช่น 111 คือกระบวนการเชื่อมอาร์กไฟฟ้าด้วยมือ 141 คือกระบวนการเชื่อมทิก เป็นต้น


ผมเคยเอา file สรุป รหัสกระบวนการเชื่อมตามมาตรฐาน ISO4063 มาลง ให้ดูไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่ไม่ได้เจาะลงในรายละเอียดมากนัก

ผมเชื่อว่า ถ้าพิจารณาในแต่ละกลุ่มย่อยของกระบวนการ จะสามารถใช้ประโยชน์จากกระบวนการเชื่อมได้อีกมาก หรืออย่างน้อยก็ได้ทราบว่ามีกระบวนการเชื่อมใดที่เกี่ยวข้องอีกบ้าง


ผศ.ดร.ปริยสุทธิ์ วัฒนธรรม

ภาควิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมการเชื่อม

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ


วิทยาทานในครั้งนี้ข้าพเจ้าขออุทิศผลบุญให้คุณพ่อประสงค์ คุณแม่รัตนาพร วัฒนธรรม และคณาจารย์ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้ข้าพเจ้าจนสามารถต่อยอดองค์ความรู้เกิดประโยชน์เป็นวงกว้างผ่านสื่อโซเชียลเทอญ....

#บทความน่ารู้ลองเวล

Visitors: 329,816